Các khóa học đã đăng ký

HIỂU SAO CHO ĐÚNG KHÁI NIỆM 1PL, 2PL, 3PL

Trên thực tế có đến 5 loại hình dịch vụ Logistics và mỗi hình thức đều có một tính chất riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nói đến ba hình thức phổ biến nhất là 1PL, 2PL và 3PL.

1PL, 2PL, 3PL là những mô hình phổ biến trong Logistics để giúp cho các doanh nghiệp có lựa chọn phù hợp nhất đối với mục đích kinh doanh của mình. 

Sau đây, hãy cùng Mr SOC tìm hiểu về những loại hình này nhé!


1. 1PL (FIRST PARTY LOGISTICS)



1PL - hiểu đơn giản là khi một doanh nghiệp tự tổ chức và thực hiện dịch vụ Logistics bằng chính cơ sở vật chất của mình. Do đó, công ty sẽ tự cung tự cấp và sở hữu các phương tiện vận chuyển, nhà xưởng, kho, thiết bị xếp dỡ,...

Ví dụ: một nông trại A vận chuyển trứng trực tiếp đến siêu thị/cửa hàng tạp hóa B để bán cho khách hàng sẽ gọi là 1PL.


2. 2PL (SECOND PARTY LOGISTICS)

2PL lại là một công ty như hãng tàu, hãng hàng không, hãng xe chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Các công ty 2PL thường sở hữu những phương tiện vận tải chuyên dụng để phục vụ cho công việc vận chuyển đặc thù của họ

Ví dụ: một nông trại A thuê một công ty C để vận chuyển rau, trứng,... đến siêu thị B, công ty C đó gọi là 2PL.

Các 2PL hiện nay có thể kể đến là các hãng tàu Maersk, Wan Hai, MOL, Evergreen, NYK - những hãng vận tải biển lớn trên thế giới, hay các hãng hàng không, hãng vận tải bộ.

Lưu ý: Dịch vụ 2PL chỉ đảm nhận một khâu hoặc những hoạt động đơn lẻ trong Logistics cho công ty khách hàng, chứ không phải tất cả.


3. 3PL (THIRD PARTY LOGISTICS)

3PL là một công ty cung cấp dịch vụ Logistics được doanh nghiệp thuê bên ngoài để thực hiện tất cả các hoạt động Logistics cho doanh nghiệp này. Các hoạt động này sẽ được thực hiện dựa trên hợp đồng để cùng chia sẻ thông tin, rủi ro, và các lợi ích khi làm việc.

Ví dụ: để vận chuyển sản phẩm từ nông trại A đến siêu thị B, công ty 3PL sẽ đảm nhận các dịch vụ như đóng gói, vận chuyển, làm thủ tục hải quan, lưu trữ hàng hóa,...

Lợi ích:
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian
  • Tối ưu hóa các hoạt động Logistics
  • Vận chuyển nhanh chóng nhờ hệ thống kho và trung tâm phân phối mở rộng và linh hoạt trên toàn cầu

Cũ hơn Mới hơn