Các khóa học đã đăng ký

Cuộc cách mạng đường sắt và vận tải đường biển

Cuộc cách mạng đường sắt đang có những chuyển biến tích cực, tạo ra một số ảnh hưởng nhất định lên vận tải đường biển.

Nằm trên con đường tơ lụa mới của Trung Quốc và vành đai kinh tế của sông Dương Tử, Thành Đô được xem là trung tâm thương mại quốc tế của Trung Quốc. Còn Vienna là thủ đô của nước Áo và nằm bên bờ sông Danube, nơi này được xem là trung tâm quốc tế quan trọng và lớn thứ 7 của EU.

Bạn biết không!? Nếu tính theo đường biển, với khoảng cách 11098 hải lý (7365 km) và tốc độ 15 hải lý/giờ, một con tàu mất khoảng 30,8 ngày vận chuyển trên biển thuần túy, không tính bất kỳ thời gian chờ đợi, chuyển tàu.

Tuy nhiên, chuyến tàu chở hàng đa phương thức đầu tiên từ Thành Đô đã đến Cảng container phía Nam ở Vienna CHỈ 14 NGÀY trong khoảng cách 9800 km. Con tàu dài 600m này rời Thành Đô với nhiều loại hình hàng hóa như lốp xe, máy móc, thiết bị điện tử, vật liệu ánh sáng, ngày này sang mặt hàng ngày và hàng hóa khác trong gia đình nói chung. Hành trình 14 ngày của tàu đã đi qua Kazakhstan, Nga, Ukraine và Slovakia trước khi đến Vienna.


Chuyến tàu Thành Đô đến Vienna này là một trong danh sách dài các chuyến tàu chở hàng container trên tuyến Trung Quốc - Châu Âu được khai trương lần đầu tiên vào năm 2011 giữa Tây Nam Trùng Khánh và Duisburg ở Đức. 

Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, các chuyến tàu chở hàng tuyến Trung Quốc - Châu Âu đã thực hiện khoảng 1000 chuyến trong ba tháng đầu năm 2018. Đồng thời, mạng lưới đường sắt xuyên lục địa này kết nối 43 thành phố ở Trung Quốc với 41 thành phố trong Liên minh châu Âu trải dài 13 quốc gia.

Thành công của các liên doanh vận tải hàng hóa đường sắt đã cắt giảm thời gian vận chuyển giữa Trung Quốc và Châu Âu ít nhất một nửa so với vận tải đường biển đã khiến cả hai bên tự tin về khả năng xử lý nhiều hơn trên các tuyến này trong tương lai.

Không chỉ ở châu Âu, mà dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu cũng đang được mở rộng sang Đông Nam Á (Lào, Việt Nam, Thái Lan). Tất nhiên chi phí cao hơn, nhưng dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu đang được coi là tiên phong trong tham vọng Con đường tơ lụa của Trung Quốc với nhiều tiềm năng trong tương lai. Với nhiều nỗ lực, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, chi phí đường sắt này cũng đã giảm xuống 40%.


SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CUỘC CÁCH MẠNG ĐƯỜNG SẮT Ở TRUNG QUỐC ĐÃ CÓ NHỮNG TÁC ĐỘNG MẠNH MẼ ĐẾN VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN.

Theo báo cáo của ngành, trên cơ sở lạc quan, khối lượng container trên hành lang đường sắt Trung Quốc - châu Âu dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 742.000 TEUs vào năm 2027.

Mặc dù các khối lượng này khó có thể tạo ra một khối lượng lớn trong khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển, nhưng việc tạo ra các dịch vụ và tuyến đường sắt này mang đến cho khách hàng cơ hội vận chuyển đa phương thức. Các hãng tàu có chỗ đứng tốt trong thị trường vận chuyển đa phương thức ở Trung Quốc và châu Âu cũng có thể cung cấp các tùy chọn tàu hỏa cho khách hàng quan trọng của họ. 

Từ gần như không có gì trong năm 2013, đã có sự gia tăng đáng kể về khối lượng và giá trị hàng hóa được di chuyển bằng đường sắt vận chuyển. CSIS báo cáo rằng mặc dù vận tải hàng hải vẫn chiếm ưu thế, khối lượng đường sắt vận chuyển trong nửa đầu năm 2017 đã tăng 144% so với cùng kỳ năm 2016.

Cuối cùng, sự cạnh tranh giữa đường sắt và đường biển sẽ tốt cho khách hàng vì họ có thể có lựa chọn giữa vận tải đường sắt và vận tải đường biển. Khách hàng khối lượng lớn có thể chọn tùy chọn vận chuyển hàng hóa chậm hơn nhưng rẻ hơn đáng kể trong khi khách hàng vận chuyển giá trị cao và quá cảnh hàng hóa nhạy cảm có thể chọn chọn đường sắt.


Tất nhiên thực tế là trong khi mạng lưới vận tải hàng hóa đường sắt có thể đánh bại thời gian vận chuyển hàng hóa đường biển một cách thuyết phục, thì mạng lưới vận tải đường sắt không thể cạnh tranh với khối lượng tuyệt đối mà một con tàu có thể mang theo. Ví dụ, các chuyến tàu chở hàng trên tuyến Trung Quốc - Châu Âu có khoảng 41-44 TEUs (tương đương bốn mươi feet) hoặc 82-88 TEUs (tương đương hai mươi feet) so với các tàu lớn nhất hiện có khoảng 21.000 TEUs.

Tất nhiên, vẫn còn một chặng đường dài cho vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, nhưng đó vẫn là một thách thức đối với vận tải hàng hóa đường biển.

Nguồn: shippingandfreightresource.com


Xem thêm các thông tin về Logistics tại: https://www.facebook.com/soc.til/


Cũ hơn Mới hơn