Các khóa học đã đăng ký

Mô hình 5S - bí mật trong thành công của các doanh nghiệp

5S là một phương pháp quản lý được phát minh bởi người Nhật. Nó là chữ cái đầu của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng).

Thực hiện 5S đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức/doanh nghiệp. Đây là một phương pháp hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất. Tuy vậy, thực hành 5S lại hết sức đơn giản, không đòi hỏi phải dùng các thuật ngữ hay phương pháp phức tạp nào đâu nha!


Thế 5S gồm gì mà nghe ''xịn sò'' đến vậy?

Cụ thể, 5S sẽ bao gồm những nội dung sau:

Seiri (Sàng lọc): Ở bước đầu tiên, bạn sẽ phải xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết. Chỉ những đồ vật cần thiết mới được giữ tại nơi làm việc.

Seiton (Sắp xếp): Sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí DỄ TÌM, DỄ THẤY, DỄ LẤY, DỄ TRẢ LẠI

Seiso (Sạch sẽ): Với tiêu chí thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ, S3 hướng tới việc cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị.

Seiketsu (Săn sóc): Săn sóc ở S4 được hiểu là việc duy trì và chuẩn hóa 3S đầu tiên một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, bạn có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình rèn dũa và phát triển ý thức. Khi S4 phát triển, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.

Shitsuke (Sẵn sàng): S5 là sẵn sàng, nghĩa là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Ở giai đoạn này, các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để nâng cao năng suất công việc cá nhân cũng năng suất chung của Công ty.


Tại sao phải thực hiện 5S?

Bạn có biết một đặc điểm của người Việt Nam tụi mình (hoặc có lẽ cũng là tình trạng chung của các nước đang phát triển) là: MUỐN GIỮ LẠI TẤT CẢ MỌI THỨ, KỂ CẢ CẦN THIẾT HAY KHÔNG. Để rồi tụi mình có trong tay cả kho những thứ không dùng được, hoặc chẳng dùng bao giờ. Vậy tại sao là không dùng được?

- Thứ nhất là không ngăn nắp: Vì cất giữ quá nhiều thứ, đâm ra bạn lại không biết mình đang có gì, khi cần cũng không biết ở đâu mà tìm, dẫn đến vẫn phải đi mua cái mới dù đang có sẵn. Như vậy, vừa tốn thời gian, vừa không có tác dụng.

- Thứ hai là không chọn lọc, chuẩn bị: Giữ lại mọi thứ khiến thứ sử dụng được thì không sẵn sàng sử dụng và khi muốn sử dụng lại mất thời gian tìm kiếm.


Vậy 5S có lợi ích gì?

Nói ngắn gọn, dễ hiểu 5S sẽ mang đến cho bạn:

Nơi làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng.

Tăng cường khả năng phát huy sáng kiến, sáng tạo.

Môi trường làm việc có tính kỷ luật cao.

Thêm tự hào về nơi làm việc.

Ngoài ra, thực hiện tốt 5S sẽ đem lại nhiều cơ hội kinh doanh và đóng góp cho các yếu tố:

Cải tiến năng suất

- Nâng cao chất lượng

Giảm chi phí

Giao hàng đúng hạn

Đảm bảo an toàn

Nâng cao tinh thần


Xem thêm các thông tin về lĩnh vực Human Resource tại: www.facebook.com/mamahr.soc/


Cũ hơn Mới hơn