Các khóa học đã đăng ký

3 bước thực hiện onboarding hiệu quả

Thuật ngữ On - boarding là quá trình giúp nhân viên mới có được kiến ​​thức, kỹ năng và hành vi cần thiết để trở thành “người một nhà” của tổ chức. Họ càng hòa nhập nhanh thì hiệu quả công việc càng cao và đóng góp cho doanh nghiệp vì thế cũng tăng đáng kể. Hãy cùng SOC tìm hiểu các bước để lập ra một chương trình On - boarding hiệu quả nhé!

SOC sẽ tiết lộ các bước để thực hiện on - boarding nhằm giúp các bạn hình dung cụ thể và có cái nhìn thực tế hơn về hoạt động này nhé!


Bước 1: Chuẩn bị pre-boarding

Bạn nên lên một checklist những điều cần làm, chuẩn bị trước những files thông tin, giấy tờ và các biểu mẫu cần thiết. Những tài liệu đó có thể bao gồm các thông tin như:

  • Lịch sử thành lập công ty
  • Tầm nhìn - sứ mệnh - mục tiêu (ngắn hạn/dài hạn)
  • Hướng phát triển tương lai của công ty
  • Giới thiệu về cơ cấu nhân sự.
  • Văn hóa công ty
  • Một số nguyên tắc, nội quy của công ty
  • Bonding

Dựa trên quy mô tuyển dụng, cách vận hành mà mỗi doanh nghiệp có nội dung, các hoạt động onboarding khác nhau. Việc chuẩn bị trước mọi thứ sẽ giúp bạn làm thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó, bước đầu sẽ xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp trước nhân viên mới đấy nhé!


Bước 2: Lên kế hoạch hành động cho ngày đầu tiên làm việc của nhân viên

Việc đầu tiên Nhân sự nên làm là giới thiệu nhân viên mới với tất cả mọi người. Nhưng đừng biến thành một buổi “giới thiệu đại hội đại biểu” nhé! Hãy để cho không khí như một buổi trò chuyện, chia sẻ thật thoải mái, vui vẻ để “người mới” cảm thấy bớt căng thẳng và dễ hòa nhập hơn.

Ngoài ra, nếu có thể, trên những phương tiện truyền thông nội bộ của công ty (box chat facebook, group công ty, email,...) nên có thông báo ngắn về sự xuất hiện và cũng là để chào mừng thành viên mới.

Tiếp theo, hãy trở thành một hướng dẫn viên, dẫn người đồng nghiệp mới dạo quanh không gian làm việc của chính họ và của mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, hãy giới thiệu cho họ nơi để những vật dụng cần thiết (giấy tờ, biên bản, văn phòng phẩm,..) hoặc cách sử dụng những máy móc của công ty (máy vi tính, máy in, photo).


Bước 3: Hoạch định tương lai cho nhân viên

Những bước tiếp xúc đầu đã xong. Giờ là lúc bạn trực tiếp chia sẻ với “người một nhà” mới. Bạn cần lưu tâm và nắm bắt mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên mới, từ đó đưa ra kế hoạch đào tạo và có sự hỗ trợ phù hợp. Việc này sẽ thúc đẩy nỗ lực cống hiến của nhân viên mới và giúp họ có cơ hội phát triển nhiều hơn.

Lưu ý khi thiết kế chương trình onboarding nè: Thực hiện onboarding chính là tạo ra sự thoải mái, thân thiện để nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với công ty, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành nhân lực quan trọng cho sự phát triển chung đó.


Xem thêm các thông tin về lĩnh vực Human Resource tại: www.facebook.com/mamahr.soc/


Cũ hơn Mới hơn